วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

รู้ทัน 2 เชื้อร้าย สาเหตุโรคอันตรายเยื่อหุ้มสมองอักเสบ



เด็กเล็กยังมีภูมิคุ้มกันโรคไม่มากนักเนื่องจากร่างกายของเขายังเจริญเติบโตไม่เต็มที่และยังไม่แข็งแรงพอที่จะต้านเชื้อโรคร้ายแรงได้ โดยเฉพาะสองเชื้อร้ายอย่างนิวโมคอคคัสและเอ็นทีเอชไอ ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคไอพีดี ปอดบวมและโรคหูชั้นกลางอักเสบ นับได้ว่าเป็นเขื้อที่มีอันตรายร้ายแรง มีความทนทานและมีความเสี่ยงในการดื้อยาสูง วันนี้คุณแม่ทั้งหลายลองมาทำความรู้จักกับโรคอันตรายอย่างไอพีดีซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี เพื่อการป้องกันที่ดีและเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมรอยยิ้มสดใสของเจ้าตัวเล็กกันเถอะค่ะ

โรคไอพีดี (IPD) INVASIVE PNEUMOCOCCAL DISEASEหรือโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสชนิดรุนแรง เช่น โรคติดเชื้อในกระแสเลือด โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงที่อาจทำให้สมองพิการได้ คุณแม่ลองมารู้จักกับระบบอวัยวะที่เกิดการติดเชื้อได้บ่อยกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง

- การติดเชื้อในระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เด็กจะมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ในเด็กทารกจะวินิจฉัยยาก อาจมีการงอแง ซึมไม่กินนม และชักได้ หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลาอาจเสียชีวิตหรือเกิดความพิการตามมาได้ เช่น เป็นโรคลมชัก หูหนวก ปัญญาอ่อน

- การติดเชื้อในกระแสเลือด เด็กจะมีไข้สูง ร้องกวน งอแง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ช็อก เสียชีวิต นอกจากนี้เชื้ออาจกระจายไปสู่อวัยวะอื่นๆ เช่น เยื่อหุ้มสมอง ปอด กระดูกและข้อ เป็นต้น

- การติดเชื้อทางเดินหายใจที่รุนแรงที่มีการลุกลามเข้าในสมองหรือกระแสเลือด เช่น ปอดอักเสบชนิดรุนแรงที่มีการติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมด้วย เด็กจะมีอาการไข้ ไอ หายใจเร็ว หอบ ซึ่งอาจรุนแรงถึงต้อง ใส่เครื่องช่วยหายใจและเสียชีวิตได้ถ้ารับการรักษาล่าช้า หรือการติดเชื้อหูน้ำหนวกที่ลุกลามเข้าสู่สมอง

คุณแม่ๆคงไม่อยากให้ลูกของเราติดเชื้อไอพีดีไม่ว่าจะระบบไหนก็ตามจริงไหมคะ การรู้จักกับอาการของโรคและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจะช่วยให้คุณแม่ระวังและตื่นตัวในการดูแลสุขภาพของลูกๆมากขึ้น นอกจากนี้ การรับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคร้ายแรงทั้ง3โรคดังกล่าว คือ โรคไอพีดี ปอดบวมและหูชั้นกลางอักเสบก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งในการป้องกัน 2เชื้อร้าย 3โรคอันตรายในเด็กได้เป็นอย่างดี คุณแม่สามารถปรึกษาคุณหมอเพื่อรับคำแนะนำในการพาลูกน้อยที่อายุน้อยกว่า 5ปีไปรับวัคซีนได้แล้วนะคะ เพราะในปัจจุบันเมืองไทยเรามีวัคซีนที่สามารถป้องกันครอบคลุมได้ทั้ง3โรคร้ายดังกล่าวจาก2เชื้อร้ายแล้ว ต่อไปนี้คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่าลูกน้อยจะเสี่ยงเป็นโรคอันตรายที่อาจกลายเป็นถึงชีวิตแล้วล่ะค่ะ

credit pooyingnaka.com