วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

การตรวจเต้านม ที่ดีกว่า แมมโมแกรม



เป็น ที่รู้กันดี ว่า วิธีการที่ดีที่สุด ในการ ป้องกัน มะเร็งเต้านม คือ การตรวจเต้านม บ่อยๆ ทั้ง ตรวจด้วยตัวเอง และ ตรวจด้วย การทำ แมมโมแกรม โดยแพทย์ เป็นประจำทุกๆปี

แต่ว่า การ ตรวจเต้านม ด้วยแมมโมแกรม นั้นเจ็บมากๆ เพราะ เครื่อง ตรวจแมมโมแกรม จำเป็นต้องกด หน้าอก เราจนแนบสนิท เหมือนบดแป้งทีเดียว เพื่อให้เครื่องทำการ แสกน และ อ่านผล หาสิ่งผิดปรกติ ในหน้าอก ออกมาให้ได้ 100% และ ถ้าพบ สิ่งน่าสงสัย ล่ะ ก็ ขั้นตอนต่อไปคือ การ ตัดชิ้นเนื้อต้องสงสัยไปตรวจ คงไม่ต้องบอกนะคะ ว่า มันเจ็บแสนเจ็บยังไงบ้าง

ข่าวดีก็ คือ เดี๋ยวนี้ เค้ามี วิธีการตรวจเต้านม ที่ดีกว่า การตรวจแมมโมแกรม แล้ว ด้วยกัน 2 วิธี
1) การ ตรวจด้วย อัลตร้าซาวด์ วิธีใหม่ ที่เรียกกันว่า การตรวจความยืดหยุ่น เป็นการตรวจแบบสามมิติ คุณหมอจะใช้ เจ้าเครื่องตรวจนี่ แตะๆ รอบหน้าอก และ ก้อนที่สงสัย เพื่อสร้างภาพเนื้องอก จากมุมต่างๆ สัญญาณภาพ จะส่งไปที่ คอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผล วิเคราะห์ลักษณะ เนื้องอก ว่า นุ่มหรือแข็ง มีโอกาสเป็นเนื้องอกธรรมดา (ซึ่งจะนุ่มๆ) หรือ มีโอกาสเป็น เนื้อร้าย (มักจะแข็งๆ) ผลตรวจ เต้านมผู้หญิง 635 คน ด้วยเครื่องมือชนิดนี้ พบว่า การวินิจฉัยแม่นยำถึง ร้อยละ 98.6% โดยไม่จำเป็นต้อง เจ็บหน้าอก และ ไม่จำเป็นต้องตัดชิ้นเนื้อ ด้วย ขณะนี้ มีใช้แล้ว ที่อเมริกา (นายแพทย์ ริชาร์ท จี แบร์ มหาวิทยาลัย นอร์อีสเทิร์นโอไฮโอ) สำหรับสาวไทย รอกันอีกนิดนะจ๊ะ

2) การตรวจเอ็กซเรย์ คอมพิวเตอร์ด้วยรังสีต่ำ ร่วมกับการตรวจสแกน ด้วยการรังสี (เช่นเดียวกับการตรวจระบบเลือด ที่ไหลเวียน บริเวณหัวใจ) ก็ สามารถช่วยให้คุณเห็น ภาพ สามมิติของ เต้านม โดยไม่จำเป็น ต้อง ถูกบีบหน้าอกเจ็บๆ ขณะตรวจ และ ยังสามารถตรวจพบก้อนผิดปกติ ขนาดเล็กๆ ที่ไม่สามารถตรวจพบได้ด้วย แมมโมแกรม อีกด้วย เพียงนอนคว่ำบนเตียง ตรวจ ที่มีช่อง กลมๆสองช่อง เจาะมาพอดีสำหรับ หน้าอก โดยเฉพาะ ฃึ่งจะติดเครื่องมือตรวจอยู่ข้างใต้ นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ ยังเจ๋งตรงที่ สามารถใช้ติดตามผล และ ขนาดของก้อนเนื้อ หลังการรักษา ด้วยเคมีบำบัดต่อไปได้อีก 5 ปี (ดร.มาร์ทิน ทอร์นาย มหาวิทยาลัยดุค)

ดีจัง ที่มี เทคโนโลยีใหม่ๆ มาใฃช่วยให้ สาวๆ อย่างเรา ห่างไกล มะเร็งเต้านม แล้ว

credit pooyingnaka.com