วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

ชาร์จแบตด้วยมื้อเช้าสุขภาพ ไม่ยากอย่างที่คิด

คน วัยทำงานในปัจจุบันนั้นต้องถือว่าเป็นวัยที่มีภาระหนักอึ้งทีเดียว เพราะชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น  ความเครียดสะสมมากขึ้น และความรีบเร่งจนลืมใส่ใจกับสุขภาพกาย สุขภาพใจ ส่งผลให้ร่างกายและสมองเหนื่อยล้า

การนอนดึกหรือพักผ่อนไม่เต็มที่กลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งหากใช้ชีวิต

ใน เมืองใหญ่ อาจต้องเผชิญกับการจราจรที่ติดขัดมากกว่าปกติ ชีวิตเริ่มต้นผจญภัยแต่เช้า และไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเดินทางไปถึงจุดหมายได้เร็วหรือช้าแค่ไหน

ยาม เช้าจึงอาจไม่ได้เป็นเช้าที่สดใสสำหรับหลายๆ คน เพราะเวลาที่จำกัดมักจะหมดไปกับการเตรียมตัวและเดินทาง หลายคนอาจคิดว่า กาแฟเพียงหนึ่งแก้วก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยชาร์จพลังให้พร้อมสำหรับกิจการงาน ต่างๆ ได้จนถึงเที่ยง ซึ่งแท้จริงแล้ว การงดอาหารเช้าแล้วข้ามไปรับประทานมื้อกลางวันเลย จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารนานถึง 12-18 ชั่วโมง!

ท้องว่างตอนเช้า ไม่ใช่เรื่องจิ๊บๆ เมื่อ เราตื่นขึ้นมาจะเป็นเวลาที่ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงมาก ร่างกายต้องการพลังงาน สมองที่รับรู้ถึงความหิว จะสั่งการให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมา มื้อเช้าจึงเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ถ้าเราอดอาหารเช้า ร่างกายต้องไปดึงพลังงานฉุกเฉินมาจากคาร์โบไฮเดรตที่สะสมไว้
ในตับ จึงมีผลทำให้กลไกของร่างกายผิดไปจากเดิม

หาก ปล่อยปละละเลยอาหารเช้าจนเป็นนิสัย จะยิ่งเสี่ยงต่อการทำให้ระบบร่างกายรวน น้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดอาการปวดหัว วิงเวียน ใจสั่น กระสับกระส่าย หงุดหงิด สมองไม่แล่น ถ้าลองปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารสักนิด หันมาเติมพลังให้ร่างกายและสมองด้วยมื้อเช้าจะส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า



ชาร์จแบตด้วยคุณค่าจากนมสด
เห็น ไหมคะว่าตอนเช้า ร่างกายต้องการสารอาหารมาทำให้กลไกต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ในวันที่สุดเร่งแสนรีบ นมสด จึงเป็นตัวเลือกที่ดีซึ่งช่วยเติมเต็มมื้อเช้าให้ครบคุณค่าได้อย่างสะดวกรวด เร็ว เพราะนมมีโปรตีนช่วยให้อิ่มท้อง มีสารอาหาร เกลือแร่ และวิตามินนานาชนิดที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างปรกติสมดุล ทั้งยังมีสูตรไขมันต่ำให้เลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพมากเป็นพิเศษ
การดูแลตัวเองทำได้ไม่ยากเลยค่ะ ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

เรา สามารถแว่บหาอะไรรับประทานมื้อเช้า เพื่อเติมสารอาหารที่มีประโยชน์ให้กับร่างกาย ช่วยชาร์จแบตให้พร้อมรับมือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีอาหารเช้ามื้อสะดวกที่หาซื้อหรือจัดเตรียมได้ง่าย อาจเป็นนมโฟร์โมสต์สักกล่องกับซาลาเปา หรือแซนด์วิช เพียงเท่านี้ก็ได้เติมคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน โอเมก้า และแร่ธาตุต่างๆ ให้ร่างกายและสมองได้ และอาจเตรียมไว้ล่วงหน้า เพื่อรับประทานก่อนเดินทาง หรือระหว่างเดินทาง หรือเมื่อไปถึงที่ทำงานหรือโรงเรียนก็ได้

ข้อมูล ของกรมอนามัยระบุว่าปริมาณพลังงานที่คนเราต้องการนั้น ขึ้นอยู่กับเพศ อายุ และกิจกรรมที่ทำด้วย และได้แนะนำให้ดื่มนมสด โดยเฉพาะสำหรับเด็กในวัยกำลังเติบโตวันละ 2-3 แก้ว ขณะที่ถ้าเป็นผู้ใหญ่ ก็แนะนำให้ดื่มนมชนิดพร่องมันเนยวันละ 2 แก้ว นอกจากนี้ ยังแนะนำเมนูอาหารเช้าง่ายๆ เช่น โจ๊กหมู ข้าวต้ม ผัดผักบุ้ง ไข่เจียว ต้มจืดเลือดหมูใบตำลึง ต้มจับฉ่าย ยำปลากระป๋อง หรือจะมีผลไม้เสริมด้วยยิ่งดี
เห็นไหมคะว่าอาหารเช้านี้สำคัญทีเดียว และไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด อย่าละเลยปล่อยไปจนถึงมื้อกลางวันจนเคยชิน หากรู้สึกว่าสมองเบลอ ไม่แจ่มใส เวียนหัว หรือปวดกระเพาะ ก็ยิ่งควรใส่ใจรับประทานมื้อเช้ากันนะคะ

ข้อมูลโดยผลิตภัณฑ์นมโฟร์โมสต์


credit : pooyingnaka.com