วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

อบอุ่นร่างกายรับลมหนาว



ช่วงนี้อากาศบ้านเราเริ่มหนาวแล้ว ทำให้ต้องคอยดูแลร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งลมหนาวมาผิดเวลาอย่างนี้ยิ่งจะเจ็บป่วยกันได้ง่าย ดังนั้นการทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น โรงพยาบาลนนทเวช จึงมีวิธีวอร์มอัพร่างกาย และหัวใจ มาฝาก

1. เริ่มแรก เปิดตู้เสื้อผ้าว่ามีชุดที่เข้ากับอากาศเย็นช่วงนี้หรือเปล่า เลือกสวมเสื้อแขนยาวจะดีกว่า นอกจากจะอุ่นแล้วยังป้องกันแสงแดดอีกด้วย เพราะแสงแดดช่วงนี้แสบผิวไม่แพ้หน้าไหนๆ

2. เท้า บ่งบอกสถานะอุณหภูมิ เมื่อใดที่อากาศเริ่มเย็น เลือดจะไหลเวียนได้ไม่ดีนัก ร่างกายก็จะลดอุณหภูมิลง ดังนั้น อย่างปล่อยให้เท้าเปลือยเปล่า ให้หาถุงเท้ามาใส่ซะ

3. อาหาร มีมากมายหลายชนิดที่เพิ่มอุณหภูมิร่างกาย แต่อันดับแรกต้องบริโภคอาหารจำพวกโปรตีน และเสริมสร้างพลังงาน ปรุงด้วยเครื่องเทศอย่างพริกไท ขิง กระเทียม หัวหอม

4. ไขมัน เป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายเสมอ แต่ต้องเลือกไขมันที่ดี คือ ไขมันจากพืชประเภทเมล็ดถั่วต่างๆ ให้พลังงาน 9 แคลอรีต่อ 1 กรัม ส่วนไขมันจากสัตว์ควรหลีกเลี่ยง ยกเว้นปลา เช่น แซลมอน แมคคอเรลและซาร์ดีน เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 จากผลการวิจัยพบว่า การกินปลาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้

5. ออกกำลังกาย จะช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดสะดวกขึ้น และช่วยให้เราหายใจยาวและลึกขึ้น ทำให้รับออกซิเจนได้มากขึ้น แต่ถ้าเกิดเบื่อขึ้นมาก็หันมาเล่นโยคะแทนได้ ยิ่งตอนนี้มีโยคะร้อนให้เลือกเล่นอีกตั้งหลายคอร์สแน่ะ

6. ตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ อย่าลืมว่าร่างกายของคนเรานั้น ไม่มีแม้แต่นาทีเดียวที่จะได้หยุดพัก ผ่อน เวลานอนหลับอวัยวะทุกส่วนต้องทำงานตลอดเวลา การตรวจสุขภาพประจำปีจึงจำเป็นสำหรับทุกเพศทุกวัย

คงไม่ยากจนเกินไปสำหรับการทำให้ร่างกายอบอุ่น และสุขภาพดีอยู่เสมอในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง อีกไม่กี่วันข้างหน้ากับโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปี ราคาเริ่มต้นที่ 1,700 บาท พร้อมรับสิทธิประโยชน์มากมาย และโปรแกรมตรวจประเมินความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก และ ต่อมลูกหมากโต ราคา 1,600 บาท เพื่อร่วมต้อนรับวันพ่อ ตั้งแต่วันนี้ – 15 มกราคม 2554 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ศูนย์สร้างเสริมสุขภาพ (Wellness Center) โทร. Call Center 0-2596-7888

ขอบคุณ โรงพยาบาลนนทเวช

credit : pooyingnaka.com