วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

สาวเอย อย่ามองข้าม เคล็ดลับดูแลสุขภาพเท้า



การใส่รองเท้าส้นสูงของสุภาพสตรีคงหนีไม่พ้นปัญหาเรื่องของความปวดตามส่วนต่างๆ โดยเฉพาะที่เข่า ส้นเท้า หรือหลัง ซึ่งสร้างความรำคาญให้คุณผู้หญิงไม่น้อย แต่ทว่าก็ได้รับความอุ่นใจเพราะมี นพ.เชิดพงษ์ หังสสูต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเท้าจากโรงพยาบาลตากสิน มาให้ความรู้และแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพเท้าให้ด้วยในงาน “Scholl Summer Health & Style 2010” ที่สกอลล์จัดขึ้นเพื่อให้คนหันมาสนใจในการดูแลสุขภาพเท้าของตัวเอง

ระวังเสี่ยง...ภาวะเท้าแบน
คุณหมอเชิดพงษ์ กล่าวว่า เมื่อก่อนคนเราเดินบนพื้นหญ้า ดิน ทราย ก็ยังคงอุ้มเท้าของเราไว้ แต่ปัจจุบันโลกพัฒนาไปมาก ทำให้ต้องเดินบนพื้นปูนแข็งๆ แบนราบเป็นประจำ ทั้งการออกกำลังกาย เล่นกีฬา ที่ต้องวิ่งกระโดด เกิดการกระแทกอย่างต่อเนื่องและบ่อยๆ

“ทำให้อุ้งเท้าแบนลง ข้อเท้าบิดเอียงเข้าด้านใน เส้นเอ็นต่างๆ ที่เท้าเกิดการตึงมากกว่าปกติ ซึ่งก็คือภาวะเท้าแบน หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ดูแลตั้งแต่ในวัยเด็ก พอมีอายุมากขึ้นจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดส้นเท้า เข่า ไปจนถึงหลังส่วนล่างได้” คุณหมออธิบาย

คุณหมอเชิดพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า หลายคนเมื่อปวดจะกินยาแก้ปวดหรือทายาคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ เพราะในที่สุดแล้วก็จะกลับมาปวดได้อีก ทางที่ดีควรดูแลตั้งแต่ในวัยเด็ก



ใช้รองเท้าและอุปกรณ์สวมสรีระเท้า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเท้าจากโรงพยาบาลตากสิน กล่าวว่า ควรเลือกใส่รองเท้าที่ให้ความนุ่มสบายเท้า หรือมีแผ่นเสริมปรับสภาพเท้าเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เท้าเกิดบิดเอียงเข้าด้านในจากการเดินบนพื้นราบแข็ง

“แต่หากคนที่มีภาวะเท้าแบนควรเลือกใส่รองเท้าที่มีแผ่นเสริมปรับสภาพในตัว แต่ถ้าหากหารองเท้าแบบนี้ไม่ได้ ก็ใช้แผ่นเสริมปรับสภาพเท้าเสริมเข้าไปในรองเท้า เช่น เสริมในรองเท้ากีฬา รองเท้าทำงาน ก็ได้” คุณหมอ กล่าว

นพ.เชิดพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ การเลือกใช้อุปกรณ์ดูแลสุขภาพเท้าต่างๆ ที่เหมาะสมกับรองเท้าและสรีระเท้า ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยดูแลเท้าได้ เช่น อุปกรณ์ดูแลสุขภาพเท้าที่สามารถช่วยรองรับแรงกดกระแทกเสียดสีขณะก้าวเดิน ช่วยลดการเจ็บปวดจากอาการพองที่บริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า และป้องกันไม่ให้เกิดหนังหนาบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า

เคล็ดลับสำหรับสาวส้นสูง

นพ.เชิดพงษ์ แนะนำเคล็ดลับสำหรับสาวๆ ที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงให้ฟังว่า ผู้หญิงที่มีปัญหาปวดเมื่อยเวลาสวมใส่รองเท้าส้นสูง จากการยืนและเดินเป็นเวลานานๆ และปัญหารองเท้ากัด ควรเลือกใช้แผ่นเจลสำหรับติดรองเท้าบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า ช่วยรองรับน้ำหนักและแรงกดกระแทกเสียดสีขณะก้าวเดิน และแผ่นป้องกันการเสียดสีที่ช่วยลดอาการที่เกิดจากรองเท้ากัด ให้สาวๆใส่รองเท้าส้นสูงได้อย่างมั่นใจ ทั้งนี้ ควรจะมีรองเท้าลำลองส้นเตี้ย นุ่ม รับกับสรีระเท้า รองเท้าลำลองที่มีปุ่มนวดเท้าไว้เปลี่ยน และช่วยนวดเท้าผ่อนคลายไว้บ้าง

“สำหรับผู้ที่มีปัญหากลิ่นเท้า ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่น เช่น สเปรย์ระงับกลิ่นเท้า ช่วยป้องกันและระงับกลิ่นอับที่เกิดจากความเปียกชื้น ทำให้เท้าแห้งสบาย”

อีกปัญหาที่สาวๆ กังวล คือ ปัญหาเท้าที่แห้ง แตก หยาบกระด้าง ขาดความชุ่มชื้น แนะนำสครับขัดเท้า เป็นสครับขัดผิวเท้าที่เสื่อมสภาพให้หลุดออก และครีมทาส้นเท้าแตก ช่วยบำรุงรักษาและฟื้นฟูให้ความชุมชื้นแก่ผิวหนัง พร้อมครีมบำรุงเท้าและเล็บที่ช่วยให้ผิวที่หยาบกระด้างเนียนเรียบและนุ่มขึ้น พร้อมอวดผิวสวยรับหน้าร้อนนี้อย่างไร้กังวล

credit : pooyingnaka.com