วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

หลุมพรางอารมณ์ (Entrapment)

เมื่อไม่นานมานี้ดิฉันได้อ่านนิตยาสาร LIPS ปักษ์แรก กรกฎาคม 2548 และพบบทความที่น่าสนใจพอๆกับน่าทึ่งเรื่องหนึ่ง ชื่อว่าหลุมพรางอารมณ์ (Entrapment) เขียนโดย ดร.เปี่ยมสุข เมนะเศวต

หลุมพรางทางอารมณ์ที่กล่าวถึงในบทความก็คือความโกรธนั่นเอง ความโกรธนั้นถือเป็นมลพิษทางอารมณ์และสามารถผลักดันให้คนเราทำในสิ่งที่นำมาซึ่งความสูญเสียได้ หากคนๆนั้นไม่สามารถจัดการกับความโกรธและหาที่ระบายอย่างถูกต้องได้ คุณผู้หญิงหลายๆคนอาจจะประสบปัญหาต่อมควบคุมอารมณ์โกรธทำงานช้าหรือขาดประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเวลาจับได้ว่าพ่อตัวดี แอบไปทำเจ้าชู้เรี่ยราด มีกิ๊กซุกซ่อนไว้ตามซอกตามมุมซะทั่วเมือง เป็นใครก็ยั๊วใช่มั๊ยค๊ะ แค่อาละวาดน่ะน้อยไปค่ะ...

แต่ก็ยังมีคุณผู้หญิงบางคนสามารถควบคุมและรู้จักวิธีจัดการกับความโกรธได้อย่างถูกต้อง (ผู้หญิงกลุ่มนี้ถือเป็นปูชนียบุคคลของชาติ..ควรได้รับการยกย่องเชิดชูอย่างออกหน้าออกตา) นั่นแสดงว่าคุณสามารถพัฒนาตนเองไปได้ขั้นหนึ่งค่ะ (หากได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง คุณอาจจะกลายเป็นจอมยุทธผู้มีวิทยายุทธอันสูงส่งในด้านการจัดการอารมณ์โกรธ...และจะมีผู้คนมากมายมาคุกเข่าเพื่อขอเป็นศิษย์คุณค่ะ..ล้อเล่นนะค๊ะ) ขอให้คุณคงความดีงามนี้ไว้ประดุจเกลือรักษาความเค็มค่ะ เพราะว่าคนที่จะได้ประโยชน์จากการสามารถควบคุมอารมณ์โกรธได้ก็คือคุณนั่นเอง

แต่เนื่องจากมีคนอีกจำนวนมากที่ยังมีปัญหาในการจัดการความโกรธของตัวเอง ในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้มีสมาคมเพื่อการจัดการบริหารความโกรธแห่งชาติ หรือ National Anger Management Association หรือชื่อย่อว่า NAMA ขึ้น ซึ่งสมาคมนี้ตั้งอยู่ที่นิวยอร์คค่ะ อุดมการณ์ของสมาคมนั้นก็เพื่อให้บริการแก่ชุมชน และผลิตการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวิธีควบคุมอารมณ์โกรธโดยเฉพาะ โดยสมาคมมีการออกแบบโปรแกรมเพื่อควบคุมและจัดการอารมณ์โกรธของแต่ละบุคคลเป็นกรณีๆไปค่ะ

การเกิดขึ้นของสมาคมได้ช่วยเหลือคนนิวยอร์คหลายคนที่มีปัญหาในการควบคุมความโกรธให้เข้าใจธรรมชาติของความโกรธและสามารถสื่อสารความโกรธออกไปอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังเข้าใจว่าบทบาทของอารมณ์อื่นๆนั้นก็มีอิทธิพลต่อการแสดงความโกรธของแต่ละบุคคลได้ เช่น บางคนที่เครียดร่วมกับอารมณ์โกรธ อาจจะมีพฤติกรรมแปลกๆ เช่นกินข้าวมากผิดปกติหรือไม่กินข้าวเลยก็ได้

ดิฉันชื่นชมการทำงานของสมาคมนี้มาก เพราะความโกรธนั้นหากไม่ได้รับการจัดการและควบคุมอย่างถูกต้องแล้ว อาจจะนำมาซึ่งความสูญเสียมหาศาลได้อย่างไม่น่าเชื่อ อย่างที่เราเห็นข่าวความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ หลายๆเหตุการณ์เกิดขึ้นจากการที่คนในสังคมไม่เคยที่จะเรียนรู้ที่จะระงับอารมณ์โกรธ และขาดการสื่อสารอารมณ์โกรธออกไปอย่างถูกต้องนั่นเอง

เรามาร่วมกันก่อตั้งสมาคมควบคุมอารมณ์โกรธให้เกิดขึ้นในหัวใจเรา..คนไทยทุกคน..เถอะคะ ..เพื่อที่ว่าคำว่าสันติสุขและการให้อภัย..จะได้ไม่กลายเป็นเป็นเพียงตำนานที่เอาไว้เล่าให้ลูกหลานฟังในอนาคตต่อไป...

ดัดแปลงจาก หนังสือ LIPS ปักษ์แรก กรกฎาคม 2548

บทความโดย คุณชะอมหวาน..

credit : pooyingnaka.com

หลุมพรางอารมณ์ (Entrapment)